TOP 20 tòa nhà cao nhất thế giới - Phần 1

Với trình độ khoa học kỹ thuật hiện đại con người ngày càng xây dựng các tòa nhà chọc trời. Ngày nay du khách không cần phải leo núi hay lên máy bay mới có thể ngắm nhìn cảnh vật từ trên cao. Cách đơn giản nhất là mua vé lên thăm quan một trong 20 công trình dưới đây. Loạt ảnh các công trình này cung cấp cho bạn hai góc nhìn: từ tầng cao nhất nhìn ra xung quanh và cái nhìn toàn cảnh của công trình.

Tòa nhà Burj Khalifa

Tòa nhà Burj Khalifa
Tòa nhà Burj Khalifa

Công trình nhân tạo cao nhất thế giới hiện nay là tòa nhà Burj Khalifa ở Dubai, cao 828 mét. Burj Khalifa là một nhà chọc trời siêu cao ở "Trung tâm Mới" của Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nó hiện là công trình cao nhất thế giới. Tòa nhà được đưa vào sử dụng ngày 4 tháng 1 năm 2010. Đây là một phần của một tổ hợp phát triển lớn mang tên Downtown Burj Khalifa ở Giao lộ Thứ nhất dọc theo Đường Sheikh Zayed, vốn là khu trung tâm tài chính của Dubai.

Tokyo Sky Tree

Tokyo Sky Tree
Tokyo Sky Tree

Tokyo Sky Tree là một tháp phát thanh truyền hình, nhà hàng và quan sát được xây dựng ở Sumida, Tokyo, Nhật Bản. Nó là cấu trúc nhân tạo cao nhất tại Nhật Bản từ năm 2010, tháp đã đạt đến chiều cao 634,0m (2.080ft) tháng 3 năm 2011 nhưng đến tháng 2 năm 2012 mới hoàn thành. Với đế hình tam giác, Sky Tree vươn lên không trung giống như một ống thép khổng lồ. Chức năng chính của nó là cột phát sóng truyền hình và phát thanh. Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản hy vọng Sky Tree sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch đặt vé máy bay đi Nhật Bản. Theo thiết kế, tháp có khả năng chịu được động đất có cường độ tới 8 độ Richter. Tháp được trang bị hệ thống kiểm soát rung lắc. "Trái tim" của hệ thống này là những cột bê tông chịu lực ở giữa tháp. Những cột chịu lực như thế đã xuất hiện trong những ngôi chùa Nhật Bản. Khi địa chấn xảy ra, chiếc cột ở giữa sẽ chống lại chuyển động lắc lư của phần vỏ ngoài.

Tháp Abraj Al-Bait

Tháp Abraj Al-Bait
Tháp Abraj Al-Bait

Tháp Abraj Al-Bait, có tên gọi khác là Tháp đồng hồ khách sạn hoàng gia Mecca, là một công trình phức hợp ở Mecca, Ả Rập Saudi. Khu phức hợp này nắm giữ nhiều kỉ lục thế giới như khách sạn cao nhất thế giới, tháp đồng hồ cao nhất thế giới, mặt đồng hồ lớn nhất thế giới và tòa nhà có diện tích sàn lớn nhất thế giới.

Tòa nhà Canton

Tòa nhà Canton
Tòa nhà Canton

Công trình kết hợp giữa đài quan sát và tháp truyền hình có kết cấu thiết kế phức tạp nhưng vẫn giữ được phong cách chung đơn giản, vừa phá cách về kiểu dáng vừa thách thức kỹ thuật xây dựng hiện đại với độ phức tạp và phóng túng cao. Tòa nhà Canton có độ cao 600m.

CN Tower

CN Tower
CN Tower

CN Tower là một ngọn tháp nổi tiếng thế giới của thành phố Toronto, bang Ontario, Canada có độ cao 553,33m (1815ft). Trong khoảng thời gian từ năm 1975 đến năm 2007, đây là kết cấu độc lập cao nhất thế giới nằm trên đất liền. Công trình được xem như biểu tượng của thành phố Toronto nói riêng và một trong những biểu tượng của Canada nói chung. Tháp thu hút khoảng 2 triệu khách du lịch đặt vé máy bay đi Toronto (Canada) một năm. Tên đầy đủ của tháp là Canadian National Tower (Tháp quốc gia Canada), nhưng tên này ít được sử dụng.

(Còn tiếp...)

Xem thêm:

Kevin Huynh

0 nhận xét: